วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปัญหาคอมค้าง

เครื่องค้าง

หลายคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ต่างก็คงเคยเจอปัญหาเครื่องค้างเมาส์ขยับไม่ได้กันมาบ้างแล้ว วันนี้ดิฉันจะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาเครื่องค้าง(แฮงค์) และ ที่มาของปัญหามาให้เพื่อนๆได้ทำความเข้าใจกันนะ

ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ค้างก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันที่ทำให้เครื่องของเราค้างได้





1.เครื่องค้างจาก CPU ทำงานหนักเกินไป
บ้างครั้งเมื่อเราเปิดโปรแกรมหลายๆโปรแกรมพร้อมกัน การทำงานของ cpu จะประมวณผลไม่ทันก็คือเครื่องดึงเอาทรัพยากรเครื่องจนหมด พูดง่ายๆคือ cpu ทำงาน 100% ก็จะทำให้เครื่องอืดหรือค้างไปในที่สุด อย่าพึ่ง Restart เครื่องนะค่ะ ถ้าเมาส์ยังสามารถขยับได้
ให้ลองกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete สำหรับ Win7 ให้กด Ctrl+Shift+Esc บนคีย์บอร์ดพร้อมกัน จะมีโปรแกรม Task Manager ขึ้นมาให้เราลองปิดโปรแกรมทั้งหมดดูก่อน


เครื่องค้าง

ถ้าเราปิดโปรแกรมแล้ว cpu มีการทำงานน้อยลงอาการค้างก็จะหายไปค่ะ แต่ถ้าไม่หายเราค่อยกดปุ่ม Restart ที่เครื่อง

2.เครื่องค้างจากความร้อน
อาการนี้เกิดจากความร้อนภายในเครื่องมีมากเกินไป เช่น พัดลมไม่หมุน, เปิดเครื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นต้น พอความร้อนมากเกิดกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะรับได้ระบบจะตัดการทำงานเองอัตโนมัติค่ะ
วิธีแก้ ให้เราเปิดฝาครอบเครื่องดูว่า พัดลมตรง cpu หมุนได้ปกติไหม ถ้าไม่หมุนให้ทำการเปลี่ยน หรือ มีฝุ่นติดมากหรือป่าวถ้ามีให้ทำความสะอาด

3.เครื่องค้างจากแรม RAM
อาการค้างแบบนี้คือเครื่องแฮงค์ไปเลยเมาส์ขยับไม่ได้ด้วย อาการนี้เกิดจาก Ram เสียหรือการทำงานขาดหายไป วิธีแก้ให้เพื่อนๆเปิดฝาเครื่องแล้วถอดแรมออกมา เอายางลบดินสอ ลบทำความสะอาดตรงแถบทองเหลือง ดูค่ะแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ลองเปิดใช้งานดูว่าอาการแฮงค์หายไปไหม ถ้าไม่หายลองเอา Ram ใหม่ หรือยืมของเพื่อนมาใส่ดูก่อนค่ะว่าหายไหม

4.เครื่องค้างจาก HDD


อาการแฮงค์หรือค้างที่ Hdd เกิดจากฮาร์ดดิสที่มีอาการเสีย Bad Sector ก็คือจุดเสียของฮาร์ดดิสนั้นเองเวลาที่หัวอ่านฮาร์ดดิสวิ่งไปเจอจุดเสียที่ว่านี้ทำให้ไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ จึงเกิดอาการค้างของเครื่องคอมพิวเตอร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น